Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Quy chế chuyên môn năm học 2025-2026
UBND PHƯỜNG KIẾN TƯỜNG      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
  TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA SEN                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
       
   
 

           Số:   67/QĐ-MGHS                                           Kiến Tường, ngày 25 tháng 9 năm 2025
 
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc Ban hành Quy chế chuyên môn năm học 2025-2026
 
 
 
 

Căn cứ Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành điều lệ Trường mầm non;
Thực hiện công văn số 1424/SGDĐT-GDMN, ngày 18/9/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh về hướng dẫn thực hiện hồ sơ quản lý hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong cơ sở GDMN,
Thực hiện kế hoạch số 110/KH-MGHS ngày 10/9/2025 của Trường Mẫu giáo Hoa Sen về việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2025-2026.
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường.
 
QUYẾT ĐỊNH:
 
Điều 1. Ban hành Quy chế chuyên môn của Trường Mẫu giáo Hoa Sen năm học 2025-2026.
Điều 2. Quy chế áp dụng cho năm học 2025-2026 và có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên và tổ chuyên môn trong nhà trường chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
 
Nơi nhận:                                                                                         HIỆU TRƯỞNG
- HT; PHT;
- Các tổ chuyên môn;
- Lưu: VT.
 
                                                                                                           Võ Thị Bích Hồng
                                                                                                
 
UBND PHƯỜNG KIẾN TƯỜNG  
TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA SEN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
               Số:  67 /QC-TrMGHS      Kiến Tường, ngày  25  tháng 9  năm 2025           
 
QUY CHẾ
Chuyên môn của trường Mẫu giáo Hoa Sen
Năm học: 2025-2026
 
CHƯƠNG I:  NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng thực hiện
Quy chế này quy định nội dung thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các tổ trưởng tổ chuyên môn, bộ phận được giao nhiệm vụ chuyên môn, quy định cơ cấu tổ chức tổ chuyên môn trong nhà trường.
Điều 2. Mục đích, yêu cầu
Quy chế chuyên môn là cơ sở để giúp Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tổ chức thực hiện nhiệm vụ dạy và  học, đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tháng, từng học kì và năm học; là căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định.
Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trách nhiệm thực hiện những nội dung quy định trong quy chế này.
CHƯƠNG II: NỘI DUNG QUY CHẾ
Điều 3. Tổ chuyên môn
1. Cơ cấu tổ chức bộ máy
Tổ chuyên môn được thành lập theo quy định tại Điều 13, điều 14  của thông tư 52/2020/TT- BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành Điều lệ Trường mầm non.
Toàn trường được bố trí thành 04 tổ:
+ Tổ Chuyên môn 3-4 tuổi: 09 thành viên, gồm 01 tổ trưởng, 01 tổ phó và 7 giáo viên và cấp dưỡng.
+ Tổ Chuyên môn 4-5 tuổi: 10 thành viên, gồm 01 tổ trưởng, 01 tổ phó và 8 giáo viên và cấp dưỡng.
+ Tổ Chuyên môn 5-6 tuổi: 09 thành viên, gồm 01 tổ trưởng, 01 tổ phó và 7 giáo viên và cấp dưỡng.
+ Tổ văn phòng: 03 thành viên, gồm 01 tổ trưởng, 02 thành viên.
2. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn
-  Căn cứ kế hoạch của nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
- Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường;
- Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tham gia đánh giá xếp loại nhân viên theo quy định; đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên.
- Quản lý các thành viên trong tổ, kiểm tra hoạt động một ngày của cô và trẻ.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm thông qua hoạt động dự giờ, thao giảng, làm đồ dùng dạy học, sáng kiến, bồi dưỡng thường xuyên và một số nội dung chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục khác trên tinh thần đóng góp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của tổ.
- Phát động các phong trào thi đua, tham gia các phong trào của ngành, địa phương của trường. Tổ trưởng theo dõi, kiểm tra giáo viên thực hiện thường xuyên và có kế hoạch cụ thể.
- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ 2 tuần một lần và theo nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt theo nghiên cứu bài học.
3. Thời gian kiểm tra hồ sơ sổ sách, hội họp
3.1. Kiểm tra hồ sơ sổ sách, giáo án
- Giáo viên các lớp nộp hồ sơ sổ sách cho tổ khối kiểm tra vào ngày 05 tây hàng tháng và nộp hồ sơ sổ sách cho BGH kiểm tra vào ngày 07 tây hàng tháng.
- Kế hoạch giảng dạy đưa lên phần mềm Vnedu hàng tuần và soạn trước giáo án 1 tuần. Tổ trưởng của tổ duyệt trước khi dạy tuần/1 lần. Mỗi chủ đề, Phó Hiệu trưởng duyệt 2 hoặc 3 tuần/ lần tùy theo từng chủ đề; Hiệu trưởng duyệt cuối chủ đề.
- Ngoài ra Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng sẽ kiểm tra đột xuất hồ sơ sổ sách và kế hoạch giảng dạy của giáo viên khi cần.
3.2. Kiểm tra lịch hoạt động một ngày của cô và trẻ.
- Tổ chuyên môn xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra các hoạt động một ngày của cô và trẻ; kiểm tra hồ sơ sổ sách của các thành viên trong tổ.
- Ban giám hiệu kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất hoạt động một ngày của cô và trẻ thông qua dự giờ, thăm lớp theo lịch hoạt động của cô và trẻ.
3.3. Họp chuyên môn
- Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất 2 tuần một lần theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng, chia sẽ, học tập, giúp đỡ nhau để nâng cao năng lực chuyên môn của mỗi thành viên trong tổ; sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng trao đổi nghiên cứu bài học.
- Tổ sinh hoạt chuyên môn cần đi sâu vào nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, phát huy ưu điểm và đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong cuộc họp sinh hoạt chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tránh chiếu lệ, hình thức dẫn đến hiệu quả không cao.
- Mỗi học kỳ nhà trường tổ chức thao giảng ít nhất mỗi khối một lần, mỗi tổ chuyên môn thao giảng 1 hoạt động/ 1 học kỳ
4. Quy định về hồ sơ của tổ chuyên môn
4.1. Kế hoạch hoạt động của tổ (Kế hoạch hoạt động thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Kế hoạch tháng, phiếu dự giờ các thành viên trong tổ, bài tuyên truyền về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ).
4.2. Sổ ghi chép nội dung sinh hoạt chuyên môn của tổ:
- Đối với tổ chuyên môn: Biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ; chuyên
đề; hội thảo. Biên bản đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; đánh giá, xếp loại nhân viên (nếu có). Biên bản kiểm tra ký duyệt hồ sơ kế hoạch của giáo viên (nếu thực hiện hồ sơ giấy); tổng hợp nội dung theo dõi trẻ (sĩ số; chuyên cần; xếp loại sức khỏe; kết quả đánh giá cuối chủ đề) của tổ.
- Đối với tổ văn phòng: Biên bản sinh hoạt tổ định kỳ; biên bản bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường; biên
bản đánh giá, xếp loại các thành viên
5. Những quy định về hồ sơ của giáo viên
Mỗi giáo viên có đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo hướng dẫn thông tư 52/2020/TT/BGDĐT; công văn 1424/SGDĐT-GDMN ngày 18/9/2025 về hướng dẫn các cơ sở GDMN thực hiện hồ sơ quản lý hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.
a. Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của lớp.
- Kế hoạch năm học; kế hoạch tháng/chủ đề; kế hoạch tuần; kế hoạch ngày
- Kế hoạch giáo dục cá nhân trẻ khuyết tật học hòa nhập (nếu có trẻ khuyết tật học hòa nhập)
b. Sổ theo dõi của lớp mình phụ trách.
c. Kế hoạch cá nhân.
d. Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên và sổ ghi chép bồi dưỡng thường xuyên.
e. Danh mục đồ dùng, đồ chơi tự làm.
h. Sản phẩm giáo dục của trẻ: gồm các học liệu9 và những sản phẩm khác do trẻ hoàn thành trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục, được lưu riêng cho từng cá nhân trẻ.
5.1. Kế hoạch giảng dạy theo chủ đề/ tuần/ ngày
a. Soạn giảng đầy đủ theo ch­ương trình giáo dục mầm non, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Trình bày khoa học, rõ ràng, sạch đẹp, đúng theo Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục mầm non (theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Về công tác văn thư). Soạn giảng trước 1 tuần trước khi dạy. Không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, thiết kế bài giảng theo hư­ớng phát huy tính tích cực, sáng tạo, lấy trẻ làm trung tâm và điều kiện của lớp, khả năng và nhu cầu của trẻ. Kế hoạch giáo dục phải soạn trước 1 tuần theo quy định và đưa lên phần mềm Vnedu.
b. Kế hoạch đư­ợc thực hiện theo các cách: Soạn trên máy vi tính trên khổ A4 theo thể thức văn bản quy định, theo từng chủ đề riêng biệt. Đánh giá ở cuối ngày, cuối mỗi chủ đề. Bắt buộc mỗi giáo viên phải có 2 giáo án điện tử/ 1 chủ đề và nộp cho tổ trưởng chuyên môn.
c. Số lần kiểm tra tối thiểu:1 lần/1 tháng. Có chữ ký của Tổ trưởng chuyên môn hàng tuần. Ngoài ra, Ban giám hiệu sẽ kiểm tra đột xuất giáo án của bất kỳ giáo viên nào.
5.2. Khâu tự học tự rèn
- Phiếu dự giờ: Ghi chép đầy đủ tiến trình của hoạt động, nhận xét ưu điểm, hạn chế của hoạt động trong quá trình dự giờ đồng nghiệp. Tổ trưởng chuyên môn phải dự được 2 giáo viên/ chủ đề; giáo viên dự giờ đồng nghiệp ít nhất 2-3 hoạt động/ tháng. Đánh giá phiếu dự giờ theo mẫu hướng dẫn của phiếu. Phiếu dự hoạt động thao giảng không đánh giá xếp loại.
- Nội dung bồi dưỡng chuyên môn cần ghi chép đầy đủ, rõ ràng, khoa học, ghi chép tất cả các buổi học bồi dưỡng chuyên môn của tổ chuyên môn, của trường, của ngành.
- Bản thân mỗi giáo viên có trách nhiệm tự nâng cao năng lực nghề nghiệp bản thân và đồng nghiệp.
- Bồi dưỡng thường xuyên học theo kế hoạch xây dựng bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân.
- Số lần kiểm tra tối thiểu: 1 lần/1 tháng.
5.3. Sổ theo dõi học sinh
- Giáo viên cập nhật đầy đủ thông tin sơ yếu lý lịch của trẻ; đối với trẻ ra lớp sau tháng 9 hàng năm, ghi cụ thể ngày/tháng trẻ nhập học (cột ghi chú).
- Điểm danh hàng ngày (theo tháng)
- Ghi chép đầy đủ đúng theo quy định của sổ, không bôi xóa và ghi bằng nhiều màu mực. Chấm tỉ lệ chuyên cần và tổng hợp đúng mẫu qui định.
- Số lần kiểm tra tối thiểu: 1 lần/1 tháng.
5.4. Bài tuyên truyền của lớp
- Mỗi lớp sưu tầm hoặc sáng tác ít nhất 02 bài bài thơ, câu chuyện, trò chơi, bài dạy mới, bài tuyên truyền có nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với lứa tuổi/ chủ đề.
- Số lần kiểm tra tối thiểu: 1 lần/1 tháng.
5.5. Theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ
- Đánh giá trẻ hàng ngày: Giáo viên theo dõi và đánh giá theo 03 nội dung sau: tình trạng sức khỏe; trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ; kiến thức, kỹ năng của trẻ (thực hiện lồng ghép vào kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ).
- Đánh giá theo giai đoạn: đánh giá cuối chủ đề và cuối độ tuổi. Căn cứ đánh giá là mục tiêu chủ đề và kết quả mong đợi cuối độ tuổi (khuyến khích lưu trữ trên phần mềm hệ thống quản trị nhà trường, cuối giai đoạn in thông tin từng trẻ gửi cho phụ huynh)
- Đánh giá sự tiến bộ của trẻ khuyết tật học hòa nhập 3 tháng/1 lần (nếu có trẻ khuyết tật học hòa nhập)
5.6. Theo dõi sức khỏe trẻ
- Sổ theo dõi sức khỏe từng cá nhân trẻ theo quy định.
- Sổ tổng hợp theo dõi sức khỏe của nhóm/lớp; tổng hợp đánh giá tình trạng
dinh dưỡng của trẻ em trên các biểu đồ tăng trưởng theo quy định.
6. Lên lớp.
a. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy và học cho cô và trẻ tr­ước khi lên lớp.
b. Ra vào lớp, hoạt động đúng giờ, đảm bảo thời gian qui định.
c. Thực hiện đúng lịch hoạt động một ngày của cô và trẻ.
d. Tr­ước mỗi buổi học giáo viên cần lưu ý khâu vệ sinh, sĩ số học sinh và các quy định khác của nhà trư­ờng.
đ. Tư­ thế, trang phục chỉnh tề, gọn gàng, lịch sự; xư­ng hô mô phạm, không đút tay vào túi quần, không sử dụng điện thoại di động khi đang thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; không làm việc riêng trong giờ học.
e. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của trẻ, đối xử công bằng với tất cả trẻ.
g. Chịu trách nhiệm quản lý trẻ, điểm danh, ghi tên trẻ vắng vào sổ theo dõi, sổ chấm cơm hàng ngày. Nhận xét đánh giá xếp loại hoạt động theo đúng thực tế từng trẻ, không được đánh giá chung chung.
7. Dự giờ.
a. Ban giám hiệu dự giờ theo kế hoạch của nhà trường; hoạt động thăm lớp dự giờ có thể thực hiện theo định kỳ hoặc đột xuất.
b. Mỗi giáo viên phải được Ban giám hiệu hoặc Tổ chuyên môn dự ít nhất 3 hoạt động /năm học.
c. Giáo viên dự giờ phải được sự đồng ý của giáo viên đứng lớp mới được dự giờ. Sau khi dự giờ phải trao đổi, rút kinh nghiệm trên tinh thần góp ý đồng nghiệp cùng tiến bộ và đánh giá giờ dạy. Mỗi giáo viên dự đồng nghiệp ít nhất 2 hoạt động/ tháng.
 8. Sáng kiến
- Mỗi giáo viên đều phải luôn đúc kết rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác.
- Trong một năm học, mỗi giáo viên có một sáng kiến, đề tài sáng kiến phải có những nội dung mới, không được sao chép những sáng kiến đã thực hiện.
- Nộp sáng kiến phải theo đúng thời gian quy định và đúng theo thể thức văn bản quy định.
9. Chế độ thống kê, báo cáo
- Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm báo cáo định kì, đột xuất khi có yêu cầu.
- Nội dung báo cáo phải đúng yêu cầu, đầy đủ, kịp thời theo thông báo. Mọi sự sai sót người báo cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Điều 4. Kỷ luật lao động
  • Lần thứ nhất: nhắc nhở.
  • Lần thứ 2: nhắc nhở và trừ thi đua.
  • Lần thứ 3: lập biên bản và đưa vào đánh giá viên chức cuối năm. Lưu hồ sơ cá nhân.                     
                                                                                                                                                                                                                                                                                    
CHƯƠNG III: TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 5. Trách nhiệm của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
Triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nội qui quy định trong quy chế này, tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế của cán bộ, giáo viên, nhân viên thường xuyên, định kì. Khi có văn bản hướng dẫn của Phòng Văn hóa xã hội, của Sở Giáo dục và Đào tạo hiệu trưởng sẽ điều chỉnh kịp thời để quy chế phù hợp với quy định của cấp trên.
Điều 6. Trách nhiệm của Tổ trưởng chuyên môn
Hướng dẫn để các thành viên thực hiện nghiêm túc nội dung được quy định trong quy chế này. Trong quá trình thực hiện có nội dung nào chưa phù hợp, kịp thời góp ý để Ban giám hiệu xem xét, quyết định điểu chỉnh, bổ sung. Nghiên cứu các văn bản có liên quan để làm căn cứ tổ chức điều hành nhiệm vụ giảng dạy của tổ chuyên môn, cán bộ, giáo viên.
Điều 7. Trách nhiệm của giáo viên
Giáo viên có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện nội dung đã được quy định trong quy chế này. Trong quá trình thực hiện có nội dung nào chưa phù hợp, kịp thời góp ý để Ban giám hiệu xem xét, quyết định điểu chỉnh, bổ sung.
 
        HIỆU TRƯỞNG                                          PHÓ HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
       Võ Thị Bích Hồng                                          Nguyễn Thị Kiều Trinh
 
Trường Mẫu Giáo Hoa Sen
Địa chỉ: Đường 30/4, Phường 1, Thị xã Kiến Tường, Long An
Email: mghoasenkt.edu.vn
Website: mghoasenkt@gmail.com