TRƯỜNG MG HOA SEN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
![]() |
![]() |
Số: /QĐ-MGHS Kiến Tường, ngày tháng 9 năm 2025
QUYẾT ĐỊNH
Về việc Ban hành Quy chế làm việc năm học 2025-2026
![]() |
Thực hiện Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT, ngày 25/10/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non;
Thực hiện Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT, ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;
Thực hiện Thông tư số 52/2020/TT– BGDĐT, ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành điều lệ Trường mầm non;
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026,
Xét vào yêu cầu thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2025-2026.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế làm việc của Trường Mẫu giáo Hoa Sen năm học 2025-2026.
Điều 2. Quy chế này quy định nguyên tắc, chế độ hội họp, trách nhiệm gắn liền với vị trí việc làm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên năm 2025-2026, được áp dụng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường Mẫu giáo Hoa Sen.
.Điều 3. Cán bộ, viên chức, người lao động và đoàn thể trong nhà trường chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- HT; PHT;
- Các tổ chuyên môn;
- Đoàn thể;
- Lưu: VT.
Võ Thị Bích Hồng
UBND PHƯỜNG KIẾN TƯỜNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA SEN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
![]() |
|||
![]() |
Kiến Tường, ngày tháng 9 năm 2025
QUY CHẾ LÀM VIỆC NĂM HỌC 2025-2026
(Ban hành kèm theo quyết định số /QĐ-MGHS, ngày tháng 9 năm 2025 của Trường Mẫu giáo Hoa Sen)
![]() |
CHƯƠNG I.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định nguyên tắc, chế độ làm việc, trách nhiệm, lề lối làm việc, quan hệ công tác gắn liền với vị trí việc làm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên năm 2025-2026.
2. Quy chế này được áp dụng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường Mẫu giáo Hoa Sen.
Điều 2. Nguyên tắc làm việc
1. Thực hiện chức trách đảm bảo theo nguyên tắc tập trung dân chủ tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Mọi hoạt động của trường phải tuân thủ các quy định của pháp luật và quy chế làm việc.
2. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên giải quyết công việc đảm bảo quy trình phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
3. Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công việc được giao.
4. Phát huy năng lực và sở trường của cán bộ, quản lý giáo viên, nhân viên. Đề cao trách nhiệm trong công tác phối hợp, trao đổi thông tin giải quyết công việc. Tổ chức triển khai các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ. Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chất lượng hiệu quả trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.
5. Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong nhà trường phải chấp hành chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước. Tôn trọng ý kiến của tập thể, tận tâm với công việc, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tự giác học tập nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ. Xây dựng đoàn kết nội bộ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, địa phương của đơn vị.
CHƯƠNG II
NHIỆM VỤ QUYỀN HẠN CỦA NHÀ TRƯỜNG, CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN VÀ CÁC TỔ CHUYÊN MÔN, ĐOÀN THỂ PHỐI HỢP THỰC HIỆN
Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Nhà trường
1. Xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của nhà trường.
2. Tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 đến 5 tuổi theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
3. Chủ động đề xuất nhu cầu, tham gia tuyển dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.
4. Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định. Công bố công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
5. Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của nhà trường trong quản lý hoạt động giáo dục.
6. Huy động trẻ em lứa tuổi mẫu giáo đến trường; quản lý trẻ em; tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi trong phạm vi được phân công.
7. Huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa.
8. Tham mưu với chính quyền, phối hợp với gia đình và người chăm sóc trẻ em và tổ chức, cá nhân để thực hiện hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
9. Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em tham gia các hoạt động phù hợp với cộng đồng.
10. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Trách nhiệm và quyền hạn của Hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng nhà trường là người chịu trách nhiệm tổ chức quản lý các hoạt động và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em của nhà trường.
2. Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền; có trách nhiệm giải trình khi cần thiết.
3. Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó. Đề xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định.
4. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật và thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý theo quy định; xây dựng kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên; động viên và tạo điều kiện cho giáo viên và nhân viên tham gia các hoạt động đổi mới giáo dục; tham gia quá trình tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên, giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm Phó hiệu trưởng.
5. Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trường.
6. Tiếp nhận trẻ em, quản lý trẻ và các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường; quyết định khen thưởng.
7. Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn hoặc tổ văn phòng; trực tiếp tham gia hoạt động giáo dục 02 giờ trong một tuần; tự học tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và chính sách ưu đãi theo quy định.
8. Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện xã hội hóa giáo dục; phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.
Điều 5. Trách nhiệm của Phó Hiệu trưởng
1. Phó hiệu trưởng là người giúp hiệu trưởng quản lý nhà trường, chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
2. Chịu trách nhiệm điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý theo quy định.
3. Điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền.
4. Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn hoặc tổ văn phòng; trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 04 giờ trong một tuần; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định.
5. Thường xuyên kiểm tra, dự giờ các hoạt động một ngày của cô và trẻ.
6. Báo cáo kịp thời với hiệu trưởng các công việc được giao, thực hiện xã hội hóa giáo dục, phát huy vai trì của nhà trường đối với cộng đồng.
7. Thực hiện nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng phân công.
5. 1 Đối với Phó hiệu trưởng phụ trách hoạt động giáo dục, phổ cập GDMN
- Căn cứ kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GDMN, từng học kỳ, từng tháng và hàng tuần, các kế hoạch chuyên đề, kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, kế hoạch lễ hội, hội thi….trình Hiệu trưởng ký duyệt đúng tiến độ, hướng dẫn tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện nhiệm vụ hoạt động giáo dục. Báo cáo đúng tiến độ, chính xác về kế quả thực hiện các kế hoạch.
- Nghiên cứu, hướng dẫn giáo viên đổi mới phương pháp, hình thức thực hiện Chương trình GDMN, chỉ đạo việc thực hiện chương trình đảm bảo đủ, đúng các hoạt động giáo dục trẻ theo quy định, chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục trong toàn trường, phụ trách việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn, thao giảng, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch năm học, tháng, từng tuần, soản giảng, kiểm tra, bồi dưỡng giáo viên.
- Kiểm tra, giám sát việc sử dụng đồ dùng, thực hiện học phẩm; kiểm tra việc thực hiện công tác tuyên truyển đến cha mẹ học sinh về kiến thức hoạt động giáo dục.
- Dự giờ, thăm lớp theo kế hoạch bình quân 3 hoạt động/tuần/giáo viên.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề tại trường, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên hàng tháng, bồi dưỡng giáo viên giỏi, xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động giáo dục, phối hợp với Phó hiệu trưởng phụ trách công tác bán trú kiểm tra việc thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Xây dựng kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, cập nhật hồ sơ sổ sách, rà soát hàng năm dân số trong địa bàn nhằm huy động trẻ ra lớp đảm bảo theo quy định.
5.2. Đối với Phó hiệu trưởng phụ trách chăm sóc nuôi dưỡng
- Xây dựng các kế hoạch đảm bảo an toàn cho trẻ phòng, chống tai nạn thương tích, đảm bảo các nguyên tắc, quy định về quản lý chăm sóc nuôi dưỡng trong nhà trường: chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong toàn trường, quản lý bếp ăn, đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức dịch vụ bán trú, xây dựng khẩu phần dinh dưỡng theo thực đơn tuần, ngày, tháng, không trùng trong 4 tuần; quản lý phần mềm dinh dưỡng, khẩu phần dinh cân đối và hợp lý theo tỷ lệ đạm, béo, đường, tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc trong trường, phối hợp tốt với kế toán quản lý tiền ăn và các khao3n thu chi dịch vụ bán trú.
- Hợp đồng các nguồn cung cấp thực phẩm đảm bảo đúng quy định, thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu đảm bảo đúng quy trình và đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra việc cung cấp thực phẩm tươi, ngon.
- Xây dựng kế hoạch mua sắm đồ dùng, thiết bị phục vụ bán trú, vệ sinh phí trình Hiệu trưởng phê duyệt.
- Quản lý và theo dõi việc sử dụng cở sở vật chất của trường, bếp ăn, của lớp, kiểm tra, kiểm kê, giám sát tình hình sử dụng bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
- Quản lý sổ sách về công tác chăm sóc nuôi dưỡng, kiểm tra, giám sát sổ chấm cơm của các lớp hàng tháng, chi trả tiền thực phẩm. Kiểm tra cấp dưỡng xây dựng thực đơn cho trẻ theo mùa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bồi dưỡng kiến thức về thao tác chế biến thực ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên cấp dưỡng.
- Kiểm tra việc thực hiện sổ 3 bước, lưu mẫu thức ăn, thời gian chia thức ăn đảm bảo đúng quy định.
- Phụ trách và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về việc tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch bệnh, công tác vệ sinh môi trường. Phối hợp với Phó hiệu trưởng phụ trách hoạt động giáo dục kiểm tra việc thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
- Kiểm tra giám sát việc giao nhận thực phẩm mỗi ngày tại bếp ăn, kiểm tra cấp dưỡng về thao tác chế biến món ăn cho trẻ, quy trình thực hiện bếp ăn một chiều, dự giờ giáo viên bình quân 3 hoạt động/tuần/giáo viên.
- Kiểm tra công tác y tế trường học, xây dựng tất cả các phương án về an toàn trường học, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, thực hiện công tác y tế theo chỉ đạo của cấp trên.
Điểu 6. Trách nhiệm của Đoàn Thanh niên
Người đứng đầu đoàn thể là người dại diện cho đoàn Thanh niên, tổ chức có trách nhiệm như sau:
1. Phối hợp với nhà trường trogn việc tổ chức, thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của đoàn Thanh niên, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3. Phối hợp tốt với chi đoàn kết quả thực hiện sinh hoạt các chuyên đề, mô hình sáng tạo nhằm mang lại hiệu quả.
Điều 7. Nhiệm vụ, phạm vi giải quyết công việc của tổ chuyên môn, tổ văn phòng
1. Tổ chuyên môn
- Căn cứ kế hoạch của nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
- Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ và quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường.
- Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tham gia đánh giá, xếp loại nhân viên theo quy định.
- Điều hành công việc trong tổ, các tổ viên; nghỉ việc, đổi buổi báo cáo trực tiếp với Ban giám hiệu và chịu trách nhiệm các công việc được Ban giám hiệu phân công.
- Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển năng lực chuyên môn, thường xuyên tự học, tự rèn. Hàng tháng họp đánh giá hoạt động của tổ; dự giờ rút kinh nghiệm các thành viên trong tổ.
- Đề xuất, khen thưởng kỷ luật giáo viên.
- Báo cáo kịp thời với hiệu trưởng các công việc được giao.
- Tổ trưởng và tổ phó chuyên môn chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng vầ nhiệm vụ được giao.
2. Tổ văn phòng
- Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo tháng, năm nhằm phục vụ việc thực hiện các hoạt động của nhà trường về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Giúp Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu trữ hồ sơ của nhà trường.
- Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệm vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng hiệu quả công việc của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường.
- Tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên.
- Tổ văn phòng sinh hoạt định kỳ ít nhất một tháng một lần theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển năng lực chuyên môn.
Điều 8. Nhiệm vụ, phạm vi giải quyết công việc của giáo viên
1. Chấp hành nội quy, quy chế của nhà trường, quy chế chuyên môn, chấp hành sự phân công của Hiệu trưởng. Tổ chức và thực hiện quản lý lớp đạt chất lượng giáo dục theo từng độ tuổi, tuân thủ các quy định về vệ sinh, phòng dịch, phòng chống tai nạn thương tích, công tác phối hợp giữa giáo viên lớp và cha mẹ học sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tinh thần cho trẻ.
2. Quản lý tài sản của lớp và sử dụng tài sản có hiệu quả, đúng quy định, không thất thoát, thực hành tiết kiệm điện, nước khi không sử dụng. Nếu để xảy ra tình trạng thất thoát phải chịu trách nhiệm bồi thường.
3. Đảm bảo vệ sinh lớp hàng ngày đúng quy định, tổng vệ sinh lớp vào cuối tuần.
4. Tham gia họp sinh hoạt chuyên môn phải có sổ sách ghi chép đầy đủ nội dung của các buổi họp.
5. Giáo viên không được tự ý giải quyết bất cứ công việc gì thuộc về phạm vi của nhà trường, khi có ý kiến tham gia các vấn đề trong nhà trường, cần gặp trực tiếp Hiệu trưởng để trao đổi thông tin, không phát ngôn tùy tiện ảnh hưởng đến nội bộ đoàn kết, uy tín của nhà trường và môi trường sư phạm, có hành vi văn minh, giao tiếp ứng xử nhã nhặn, chan hòa với đồng nghiệp và cha mẹ học sinh, cấp trên và cấp dưới, đối với trẻ, trang phục công sở giản dị, kín đáo, không mặc áo thun.
6. Giáo viên được quyền tự học, tự rèn hoặc được cử đi học để đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành; tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, hội nghị, thao giảng.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác được Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng phân công và được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Nhiệm vụ, phạm vi giải quyết công việc của nhân viên
1. Đối với kế toán
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Hiệu trưởng, chịu tarch1 nhiệm trước Hiệu trưởng và cấp trên về nhiệm vụ được phân công.
- Kế toán xây dựng dự toàn và thực thi dự toán khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể ngân sách Nhà nước, các nguồn thu sự nghiệp, các khoản thu thỏa thuận; thực hiện dự toán quyết toán thu, chi hàng tháng, quí, năm theo quy định; thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh kịp thời; thực hiện công khai minh bạch đảm bảo đúng quy định, tham mưu Hiệu trưởng công tác sửa chữa, mua sắm tài sản phục vụ hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; kiểm kê tài sản, thực hiện khấu hao tài sản giá trị hao mòn khi sử dụng, những tài sản thanh lý phải có sự giám sát của bộ phận phụ trách.
- Thực hiện dự toán, quyết toán các khoản thu chi kinh phí theo đúng quy định, lưu trữ chứng từ hóa đơn khoa học rõ ràng chính xác, thực hiện đầy đủ các loại HSSS của tài chính theo quy định.
- Quản lý các loại hồ sơ tài chính theo quy định, kiểm tra thường xuyên việc sử dụng các tài sản, thiết bị, kiểm kê theo quy định, thông kê báo cáo, thực hiện đúng chế độ, nguyên tắc trong thu chi tài chính, mua sắm. Thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, kịp thời nắm bắt những thông tin liên quan đến chế độ của giáo viên, các chế độ khen thưởng, chăm lo sức khỏe, nâng lương thường xuyên, phụ cấp thêm niên nhà giáo, vượt khung và nâng lương thường xuyên.
- Phối hợp với Phó hiệu trưởng phụ trách công tác bán trú thực hiện theo dõi phiếu chấm cơm hàng tháng, đối chiếu tiền ăn, quyết toán đảm bảo chính xác, đúng quy định.
- Quản lý tài sản chung của văn phòng và các thiết bị công cụ dụng cụ đồ dùng văn phòng, thực hiện có hiệu quả nguồn tài lực của nhà trường, thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí; quản lý sử dụng và chịu trách nhiệm cập nhật các phần mềm thuộc nghiệp vụ kế toán, tham mưu Hiệu trưởng gia hạn, sửa chữa mua các phần mềm theo quy định; chịu trách nhiệm về việc báo cáo chính xác số liệu trước Hiệu trưởng.
- Kế toán kiêm văn thư thực hiện tiếp nhận công văn, các loại giấy tờ, báo cáo các loại văn bản liên quan đến nhà trường; quản lý và sử dụng con dấu pháp nhân của trường đúng quy định; thực hiện hồ sơ lưu trữ công văn đi đến.
2. Đối với nhân viên y tế
- Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và cấp trên về nhiệm vụ được giao.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động của y tế học đường; chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch phối hợp với Y tế về chăm sóc sức khỏe; các kế hoạch phòng chống SDD; dịch bệnh; tham mưu đề xuất hiệu trưởng mua sắm bổ sung dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh; bảo quản tốt cở sở vật chất của nhà trường; quản lý và chăm sóc sức khỏe cho học sinh và triển khai các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, tham mưu tổ chức tập huấn kiến thức sơ cấp cho giáo viên.
- Cân đo, chấm biểu đồ học sinh theo đúng thời gian quy định; xử lý và giải quyết các trường hợp nhẹ khi tai nạn thương tích xảy ra.
- Thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến lớp, phụ huynh học sinh.
- Nhân viên y tế kiêm thủ quỹ thực hiện thu, chi khi có hóa đơn chứng từ hợp lệ, chữ ký của Hiệu trưởng, chữ ký của người nộp, người lĩnh, thu và chi phải đảm bảo chính xác đúng đối tượng, đủ số lượng theo danh sách đã được chủ tài khoản ký duyệt.
- Bảo quản tài sản phục vụ công tác thủ quỹ, cập nhật, báo cáo chính xác, kịp thời các số liệu. lưu trữ sổ sách đầy đủ.
- Nhiệm vụ thủ kho bảo quản hàng quá trong kho, xuất nhập theo quy định của Phó hiệu trưởng phụ trách công tác bán trú; thực hiện vệ sinh kho, nếu thất thoát hàng hóa chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng.
3. Đối với cấp dưỡng
- Cấp dưỡng tuân thủ tuyệt đối các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động theo quy trình bếp ăn một chiều, quy trình chế biến món ăn, quy trình lưu mẫu thức ăn; hàng ngày tiếp phẩm có đủ thành phần chứng kiến.
- Đảm bảo vệ sinh khu vực nhà bếp, môi trường trước trong và sau bếp; sắp xếp đồ dùng nhà bếp gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý.
- Quản lý và giữ gìn tài sản của nhà bếp, các dụng cụ nấu ăn đã được giao, trường hợp mất, thất thoát sẽ đền bù, thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí, không được cắt xén khẩu phần ăn của trẻ; thay đổi thực đơn phù hợp theo mùa.
- Chấp hành sự phân công của và điều động của Hiệu trưởng, chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và pháp luật.
4. Đối với bảo vệ
- Bảo vệ chịu trách nhiệm quản lý và đảm bảo an toàn toàn bộ tài sản trong nhà trường, giúp giáo viên các lớp liên quan đến tất cả các hoạt động của nhà trường.
- Giữ gìn trật tự an cổng trường khi cha mẹ học sinh đưa đón trẻ, đảm bảo an toàn về người và tài sản, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên và trẻ thực hiện nhiệm vụ, giữ và quản lý chìa khóa cổng, chìa khóa của các phòng, cần báo cáo ngay cho Hiệu trưởng nắm bắt khi xảy ra sự cố, nếu không báo cáo kịp thời, bảo vệ hoàn toàn chịu trách nhiệm.
- Chăm sóc cây xanh, tham gia sửa chữa nhỏ các thiết bị, hệ thống điện, nước tùy theo mức độ hư hỏng, vệ sinh sân trường và các việc khác theo phân công của Hiệu trưởng; chịu trách nhiệm phong bạt, treo cờ cho các sự kiện, hoạt động của nhà trường.
- Bảo vệ học tập nâng cao nghiệp vụ, tham gia các phong trào, chế độ hội họp, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, chấp hành các nhiệm vụ khác của Hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, cấp trên có thẩm quyền và trước pháp luật.
- Sáng có mặt lúc 6 giờ 45 phút trước cổng
Sáng đóng cổng 7 giờ 30 phút – chiều mở cổng 16 giờ 15 phút.
Điều 10. Quy tắc ứng xử
1. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cán bộ giáo viên, nhân viên.
2. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.
3. Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh sạch đẹp.
4. Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; không sử dụng trang phục gây phản cảm.
5. Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn trong nhà trường theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.
6. Không sử dụng mạng xã hội, zalo, Facebook để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.
7. Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực người khác.
8. Không tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể
9. Thực hiện QĐ số 16/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 về việc Quy định về đạo đức nhà giáo, thực hiện Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT, ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non.
Điều 11: Các hành vi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động không được làm
1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của trẻ, đồng nghiệp; xuyên tạc nội dung giáo dục, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình GDMN; đối xử không công bằng với trẻ; bớt xén khẩu phần ăn của trẻ, làm việc riêng khi đang tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, gaio1 dục trẻ; đưa các thông tin nội bộ của nhà trường ra cộng đồng, lôi kéo bè phái làm việc mất đoàn kết nội bộ, phát ngôn tùy tiện làm mất uy tín của nhà trường; không dùng điện thoại trong quá trình tổ chức hoạt động.
2. Thực hiện chế độ tuần làm việc 5 ngày trong tuần, nghiêm chỉnh thời gian làm việc và kỷ luật lao động; tuyệt đối không sử dụng thời gian lao động để làm việc cá nhân, phòng học, phòng làm việc đảm bảo sạch sẽ, an toàn, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động hoàn thành khối công việc được giao đảm bảo chính xác, mọi sự chậm trễ phải có lý do chính đáng.
3. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động phải tuyệt đối bảo mật các thông tin của đơn vị khi chưa được công bố.
4. Những cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động vi phạm nội quy, quy chế làm việc của nhà trường quy định tùy theo mức độ vi phạm và số lần vi phạm, nếu bị cha mẹ học sinh phản ánh đến nhà trường đều phải làm tường trình sự việc, đồng thời làm căn cứ để đánh giá xếp loại viên chức cuối năm.
- Lần thứ nhất: nhà trường nhắc nhở
- Lần thức hai: làm bản kiểm điểm
- Lần thứ ba trở lên nhà trường sẽ tiến hành xử lý theo quy định.
5. Các bộ phận chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn nghiêm túc đảm bảo chế độ hội họp, sinh hoạt chuyên môn, vắng mặt phải có lý do, có trách nhiệm nộp kế hoạch hàng tháng, báo cáo học kỳ I, II cho Hiệu trưởng.
6. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động nghiêm chỉnh thực hiện tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, các vật dụng, thiết bị được cấp phát, có trách nhiệm bảo quản và giữ gìn tài sản.
7. Tất cả các cá nhân trong nhà trường có trách nhiệm thực hiện tốt quy định về Phòng cháy chữa cháy.
CHƯƠNG III
QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
Điều 12. Thời gian làm việc, nghỉ phép, hội họp
1. Thời gian làm việc
- Cán bộ quản lý, nhân viên:
+ Sáng: từ 7 giờ đến 11 giờ 30
+ Chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ.
- Quy định thời gian làm việc của giáo viên thực hiện theo quy định tại Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT, ngày 25/10/2011 của Bộ GDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên; đảm bảo giáo viên có mặt tại lớp theo phân công chuyên môn của Ban giám hiệu và có mặt xuyên suốt trong các hoạt động của trẻ, nhằm tổ chức hiệu quả Chương trình GDMN.
2. Nghỉ phép
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người loa động nghỉ phép xin nghỉ phải có lý do chính đáng, được sự đồng ý của Hiệu trưởng, phải có thông tin với với giáo viên cùng lớp và tổ trưởng tổ chuyên môn. Nghỉ không có đơn hoặc không có sự đồng ý của Hiệu trưởng xem như nghỉ không phép. Khi có việc cần phải báo Hiệu trưởng trước 01 ngày (trừ khi có việc đột xuất). Thời gian nghỉ phép không được hơn số ngày theo quy định của pháp luật.
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động không được tự ý bỏ đi ra ngoài trong giờ làm việc hành chính mà chưa có sự đồng ý của Ban giám hiệu; tham gia dự họp và tham gia các hoạt động tập thể đúng giờ không đi muộn về sớm.
- Nghỉ không có lý do 01 ngày cảnh cáo toàn trường.
3. Chế độ hội họp
- Hội nghị cán bộ công chức – viên chức 1 lần vào đầu năm học.
- Họp hội đồng sư phạm 1 lần/tháng và họp đột xuất khi cần thiết.
- Họp tổ sinh hoạt chuyên môn 2 tuần/lần.
- Tổ văn phòng họp ít nhất 2 tuần/lần.
- Hội nghị liên tịch họp đột xuất khi cần thiết.
CHƯƠNG IV
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐOÀN THỂ
Điều 13. Trách nhiệm của người phụ trách, người đại diện các tổ chuyên môn, các hội đồng, các ban tư vấn
- Tham mưu, đề xuất những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt quy chế này; chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong nhà trường; thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị với nhau, giữa các đơn vị với nhà trường. Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của luật giáo dục và điều lệ nhà trường.
Điều 14.Trách nhiệm đoàn thể, tổ chức trong nhà trường
- Người đứng đầu đoàn thể tổ chức trong nhà trường là người đại diện đoàn thể tổ chức có trách nhiệm phối hợp, giám sát thực hiện quy chế này và phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt của đoàn thể tổ chức họp thể hiện dân chủ bàn bạc các chủ trương biện pháp thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
Điều 15. Trách nhiệm của cha mẹ người giám hộ và ban đại diện cha mẹ học sinh
- Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của cha mẹ học sinh các lớp để nhà trường giải quyết những vấn đề sau: nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh; vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc có nghĩa vụ đóng góp theo quy định.
- Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương; cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
CHƯƠNG V
CÁC MỐI QUAN HỆ
Điều 16. Quan hệ với cấp ủy Đảng trong nhà trường
- Chấp hành sự lãnh đạo của chi bộ, Đảng bộ Phường Kiến Tường đối với công tác chính quyền của nhà trường theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện; chi bộ lãnh đạo nhà trường và Đoàn Thanh niên trong trường bằng quan điểm, chủ trương, nghị quyết.
Điều 17. Quan hệ với Đoàn Thanh niên trong nhà trường
- Quan hệ với các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường là quan hệ phối hợp và liên tịch; phối hợp để tổ chức thực hiện có hiệu quả toàn bộ các hoạt động giáo dục của nhà trường; họp hội đồng trường dự thảo các chương trình, kế hoạch đề ra tiến hành thảo luận, đóng góp bổ sung hoàn thiện để đi đến thống nhất các nội dung hoạt động của nhà trường.
- Thành phần trong hội nghị liên tịch: Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên, các Tổ trưởng tổ chuyên môn.
Điều 18. Quan hệ với lãnh đạo cấp trên, với chính quyền địa phương
- Chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng Văn hóa – Xã hội, của Đảng ủy và UBND Phường Kiến Tường và của các cơ quan quản lý cấp trên về tất cả các mặt công tác của nhà trường; chủ động báo cáo đề xuất để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến nhà trường.
- Chủ động phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa gia đình, nhà trường, xã hội; đồng thời huy động các ngồn lực để hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường.
CHƯƠNG VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Điều khoản thi hành
- Quy chế này được thống nhất thực hiện nghiêm túc trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động của trường Mẫu giáo Hoa Sen; tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm triển khai quán triệt và thường xuyên nhắc nhở từng thành viên của trong tổ luôn chấp hành, thực hiện quy chế.
- Việc chấp hành, thực hiện đúng quy chế là một chỉ tiêu trong nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức và xét thi đua, khen thưởng cuối năm. Những trường hợp vi phạm quy chế thì tùy tính chất, mức độ sẽ bị đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Hiệu lực thi hành
Quy chế này được thực hiện kể từ ngày Hiệu trưởng ký quyết định ban hành./.